Monday, August 15, 2011

Pras và bí quyết vượt qua khó khăn

Pras là công ty chuyên kinh doanh thiết bị văn phòng ở Nhật Bản. Do chỉ kinh doanh giấy, dụng cụ văn phòng, đinh gim, kim, thước... truyền thống, cộng thêm phương cách marketing không hiệu quả nên hoạt động kinh doanh của Pras khá ế ẩm, dường như khó có thể tiếp tục.

Sự việc xảy ra đầy kịch tính. Năm 1983, công ty tuyển một nhân viên nữ vừa tốt nghiệp tên là Tamamura Hirobi. Sau khi đến làm việc, cô phát hiện công việc kinh doanh của Pras rất trì trệ và cảm thấy rất buồn. Một hôm, trong cuộc họp, ban lãnh đạo của Pras nói với nhân viên: “Sản phẩm của công ty do thiếu ý tưởng mới, nên kinh doanh èo uột, đang đứng trước nguy cơ đổ bể. Để thoát khỏi cảnh cùng, mong toàn thể nhân viên động não nghĩ cách”.

Tamaura Hirobi vùi đầu suy nghĩ, quan sát cẩn thận thị trường và khách hàng. Cô phát hiện được khách đến mua có người mang theo trẻ em, có người không mang theo trẻ em, nhưng bất kể thế nào, mỗi lần họ mua các loại dụng cụ văn phòng không bao giờ mua một thứ mà thường mua ba thứ trở lên. Tamaura liên tưởng khi mình học tiểu học, thậm chí học trung học, trong cặp sách luôn luôn có bút chì, bút máy, thước, keo dán, dao con, ... Nghĩ tới đấy, cô như được khích lệ, nảy sinh một ý tưởng kinh doanh mới: Hộp dụng cụ văn phòng.

Hộp dụng cụ văn phòng của Pras được thiết kế để đựng bút chì, dao con, băng keo trong, kéo, thước, cuộn dài một mét, thước nhựa dài 10 cm, máy đóng sách, băng keo. Bên ngoài in các màu rực rỡ với nhiều bức tranh sinh động. Các dụng cụ văn phòng này đều là do công ty kinh doanh, chẳng qua nay công ty chỉ đưa chúng vào trong một hộp được thiết kế khéo léo, vì vậy mà Pras cũng không cần đầu tư nhiều để thay đổi sản xuất. Do hộp dụng cụ văn phòng này phù hợp với yêu cầu của học sinh trung, tiểu học, thậm chí thích hợp với yêu cầu của nhân viên văn phòng, doanh nghiệp và nhân viên kỹ thuật công trình nên khi vừa tung ra thị trường đã nhanh chóng trở thành cơn sốt.

Pras định giá Hộp đồ dùng là 2800 yên Nhật, giá này cao hơn gấp đôi tổng giá của những loại dụng cụ văn phòng trước đây, song điều lạ là khách hàng hoàn toàn không cảm thấy đắt. Năm đầu tiên đưa ra thị trường, hãng đã tiêu thụ được hơn 3000 hộp và thu được lợi nhuận lớn. Kể từ đó, nhãn hiệu đồ dùng văn phòng Pras bắt đầu sáng lên và hứa hẹn chiếm lĩnh một thị trường rộng lớn.

Không dừng lại ở đây, Tamamura lại cải tiến nâng cao thành Bộ dụng cụ văn phòng tổng hợp, trong đó lắp thêm đồng hồ điện tử, nhiệt kế... thậm chí có thể biến hoá nhiều cách khác nhau. Tuy dụng cụ văn phòng chứa bên trong vẫn là những thứ tương tự, nhưng do mẫu mã hộp đa dạng, càng cải tiến càng thích hợp với tâm lý và ý thích của khách hàng, đặc biệt là trẻ em, nên lượng tiêu thụ ngày càng lớn và trở thành món hàng bán chạy khắp toàn cầu. Pras chính thức trở thành thương hiệu nổi tiếng.

Với một phương thức kinh doanh không có gì đặc biệt cao siêu, song lại rất hiệu quả bởi tính thực tế cao của sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, Pras đã nhạy bén tìm thấy chỗ trống của thị trường để từ đó nhanh chóng lấp đầy. Và thành công là điều tất yếu!
http://quantrikinhdoanhk04.blogspot.com/2011/08/pras-va-bi-quyet-vuot-qua-kho-khan.html

No comments:

Post a Comment