Thursday, August 11, 2011

Network Marketing kiểu Nhật




Hãng bán lẻ Komachi của Nhật Bản là một trong những doanh nghiệp áp dụng khá thành công Mô hình phân phối đa cấp (Network Maketing) với phương châm "Đem sản phẩm đến người tiêu dùng sớm nhất, tạo thu nhập cho nhiều người, người Kinh Doanh là người tuyên truyền”.
Isao Toshiro, giám đốc điều hành của Komachi đã có những trao đổi với phóng viên về mô hình Kinh Doanh này.

Hỏi: Xin ông cho biết rõ hơn về mô hình Network Marketing ở Komachi? 

Isao: Đây là mô hình Kinh Doanh không hoàn toàn Network Maketing mà là sự hoà quyện giữa Kinh Doanh truyền thống và Network Marketing. Thật ra, mô hình này không mới mà chỉ có phương thức phân phối là mới, được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau: hàng tiêu dùng, dịch vụ, y tế, truyền thông, dinh dưỡng...
Người Kinh Doanh mô hình này không nhất thiết phải bỏ công việc cũ của mình, không đòi hỏi phải có trình độ học vấn cao mà vẫn có cơ hội tăng thu nhập. Đơn giản, mô hình này gồm người tư vấn tiêu dùng và tuyến dưới mà tư vấn tiêu dùng tuyển vào hệ thống Kinh Doanh của mình, có thể là cá nhân hoặc cửa hàng bán lẻ.
Người tư vấn tiêu dùng được hưởng hoa hồng trên sản phẩm mà mình đã phân phối, cộng với số tỷ lệ hoa hồng của các tuyến dưới. Thực tế, số hoa hồng mà tư vấn tiêu dùng nhận được phần lớn là hoa hồng quản lý. Nếu tư vấn tiêu dùng xây dựng được hệ thống Kinh Doanh đủ sáu tầng thì cơ hội thu nhập càng cao.

Hỏi: Yêu cầu để trở thành tư vấn tiêu dùng có khó không, thưa ông?

Isao: Để trở thành một tư vấn tiêu dùng phải trải qua lớp học kỹ năng gồm ba buổi: Buổi thứ nhất học lớp "BOP" - giới thiệu cơ hội nghề nghiệp; Buổi thứ hai là khởi nghiệp nhanh và hệ thống Komachi; Buổi cuối cùng: Công ty và sản phẩm, hoa hồng và thăng cấp. Sau khóa học, ai muốn trở thành tư vấn tiêu dùng phải có
Start up Kit (phương tiện Kinh Doanh) bao gồm bộ hàng mẫu, đĩa video, cataloge, danh thiếp, báo chí, hợp đồng chính sách công ty. Lúc này, học viên mới được cấp mã số đại lý và trở thành tư vấn tiêu dùng và được xây dựng hệ thống Kinh Doanh riêng.

Hỏi: Có ý kiến cho rằng, hình thức Kinh Doanh này sẽ làm người tiêu dùng chịu mức giá cao hơn do phải qua nhiều tầng phân phối?

Isao: Tại nhiều nước trên thế giới, trong cả 100 năm nay, hình thức này đã chứng minh sự hữu hiệu của nó với người tiêu dùng. Trên từng sản phẩm đều niêm yết giá, người tiêu dùng chỉ phải trả tiền như mua tại các siêu thị, cửa hàng. Ngoài ra, người tiêu dùng còn không mất thời gian, công sức đến siêu thị hay cửa hàng mà vẫn mua được hàng đúng giá, đúng chất lượng. Đó là chưa kể đến khoản chi phí cho xăng xe, thậm chí cả gửi xe, hay những bất trắc có thể xảy ra trên đường. Những điều này tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế rất quan trọng, nhất là trong nhịp sống công nghiệp hiện nay.

Hỏi: Như vậy so với hình thức Kinh Doanh truyền thống, Network Maketing sẽ phải chịu một mức thuế cao hơn. Người tiêu dùng có phải trả tiền cao hơn không, thưa ông? Ý kiến của ông về vấn đề này?

Isao: Mô hình này còn mới mẻ, trong tương lai, các cơ quan chức năng có thể có cơ sở áp dụng thuế riêng cho mô hình Kinh Doanh này. Được như thế, nhà Kinh Doanh, quản lý đỡ bị thiệt thòi hơn trong việc đánh giá thuế, còn người tiêu dùng thì vẫn mua được hàng đúng giá. 

Hỏi: Xin ông cho biết kết quả sau thời gian hoạt động của Komachi?

Isao: Kể từ năm 2002 đến nay, Komachi đã có hơn 15.000 đơn vị Kinh Doanh gồm tư vấn tiêu dùng, cửa hàng, nhà sách, siêu thị trên toàn nước Nhật. Tháng 01/2003 Komachi bắt đầu tung hàng ra bán. Đến nay, đã tiêu thụ được hơn 150.000 sản phẩm, vượt dự kiến ban đầu rất xa (dự kiến 5000 sản phẩm/tháng). Hiện chúng tôi có 5 mặt hàng là Newmask (khẩu trang nam giới), Koolmask (khẩu trang phụ nữ), Kiddie Mask (khẩu trang trẻ em), Neosafe (khẩu trang công nghiệp) và Koolcap (nón chống nắng).

Hỏi: Như vậy, Komachi còn là nhà sản xuất?

Isao: Komachi không chỉ sản xuất khẩu trang và phân phối một mặt hàng nhất định. Mục đích chính của chúng tôi là xây dựng và phát triển hệ thống Kinh Doanh và nâng thương hiệu Komachi lên cao hơn. Từ năm 2003, đội ngũ tư vấn tiêu dùng chuyên nghiệp của Komachi đã bắt đầu giới thiệu khoảng 100 mặt hàng như xà phòng, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, dầu ăn, kim khí điện máy, trang trí nội thất, nước uống.… của hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản. Chúng tôi xây dựng hệ thống phân phối chuyên nghiệp để áp dụng hiệu quả phương pháp "tiếp thị quan hệ" phối hợp với văn hóa Nhật Bản. Mỗi tư vấn tiêu dùng sẽ xây dựng cho mình
những " Đơn vị Kinh Doanh chiến lược", khoảng 10 gia đình (có thể là những gia đình quen biết, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp hay hàng xóm,…). Mỗi tuần chúng tôi đều giới thiệu những sản phẩm mới. Phương châm của chúng tôi là thầu trực tiếp, trọn gói lượng hàng nhà sản xuất cần bán gấp với giá rẻ và mang tới tay người tiêu dùng qua đội ngũ tư vấn tiêu dùng. Komachi sẽ tập trung vào những thương hiệu còn yếu trên thị trường do họ chưa có chi phí để xây dựng và phát triển thương hiệu nhưng chất lượng sản phẩm của họ rất cao. Komachi tự tin sẽ tạo được một phương pháp tiếp thị và phân phối hiệu qủa, ít tốn kém nhất. Đồng thời
sẽ là cầu nối trực tiếp giữa người tiêu dùng và các nhà sản xuất.

Hỏi: Xin ông cho biết mục tiêu mà Komachi hướng tới?

Isao: Chúng tôi đang cố gắng để đến cuối năm 2004 xây dựng hệ thống phân phối tại nhiều nước trên thế giới với doanh thu khoảng 1 tỷ USD/quý.

No comments:

Post a Comment