Thursday, February 23, 2012

Đi chân trần qua than hồng

Mô tả ảnh.




Mô tả ảnh.
Có phải ai cũng có thể làm được điều này?

Bước đi trên than hồng là một điều có vẻ phi thường và chúng ta thắc mắc tại sao một số người có khả năng làm được điều này mà không bị bỏng. Có phải ai cũng có thể làm được điều này? Hay là có một mánh lới nào đó?
Nếu đã từng xem một màn trình diễn "nóng bỏng” này trên tivi, bạn sẽ thấy khoảng than hồng lớn, đỏ rực, dài có đến vài mét. Bạn cũng nên biết đống than rực lửa kia hoàn toàn là thật, và người trình diễn thật sự bước đi qua nó bằng đôi chân trần cứ như thể là họ có một phép thuật nào đó.
Bằng cách nào họ có thể làm được điều này? Và liệu bạn cũng có thể làm được chăng?
Sự thật đầu tiên là chẳng có mánh khóe nào trong trò này cả. Chẳng phải là người ta đã nhúng chân vào nước trước khi đi qua đống than hay là do chân tiết mồ hôi nhiều đột ngột làm mát chân của người biểu diễn. Chân trần của họ thật sự tiếp xúc với than nóng đỏ.
Bí mật của trò này là sự kết hợp một số tính chất vật lý của loại than được đem ra biểu diễn.
Hãy tưởng tượng nếu bạn nung đỏ một thanh sắt và bước qua nó. Chuyện gì sẽ xảy ra?
Bước đi qua kim loại nóng đỏ là một việc làm điên khùng vì nó sẽ làm bạn bỏng nặng chỉ trong tích tắc. Cứ mường tượng một miếng thịt trên 1 cái vỉ nướng nóng đỏ thì bạn sẽ hiểu.
Có một vài điều bạn cần để ý trong những màn biểu diễn đi trên than:
Người biểu diễn không đi qua lửa mà là bước trên than. Than củi được đốt cho đến khi không còn lửa ngọn bốc lên nữa.

Trò này luôn diễn ra vào ban đêm. Nếu diễn ra vào ban ngày thì đống than đỏ nhìn sẽ giống như 1 đống tro hơn. Luôn luôn có một lớp tro bao phủ quanh những cục than, nhưng vào ban đêm thì bạn vẫn thấy ánh than đỏ qua lớp tro.
Người biểu diễn sẽ không đi nhẩn nhơ chậm rãi trên đống than. Những người biểu diễn chuyên nghiệp sẽ không chạy thật nhanh, như thế sẽ thật “mất uy tín”; nhưng họ sẽ bước đi nhanh nhẹn, dứt khoát; và bạn không bao giờ thấy họ đứng yên trên đống than.
Vậy chuyện gì đang thực sự diễn ra bên trong trò này?
Bí ẩn nằm ở sự kết hợp của tính dẫn nhiệt kém, tác dụng cách nhiệt của lớp tro, và thời gian biểu diễn ngắn.
Thứ nhất, khi đốt than củi cho cháy hết lửa ngọn, chỉ còn lại than hồng, thì những cục than này gần như chỉ chứa carbon. Nếu bạn cầm một cục than này lên bạn sẽ thấy nó rất nhẹ. Carbon là một nguyên tố rất nhẹ (vì vậy mà các đồ dùng là từ sợi carbon cũng rất nhẹ như khung xe đạp hay vợt tennis), và quan trọng hơn là chúng dẫn nhiệt kém. Phải mất một lúc lâu để nhiệt độ truyền từ cục than sang da của bạn.
Thứ hai, lớp tro bao quanh than là một chất cách nhiệt rất tốt (người ta thường dùng tro để cách nhiệt cho các thùng nước đá); và than được bọc trong tro cách nhiệt sẽ truyền nhiệt chậm thêm một bước nữa.
Thứ ba, trò này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Mặc dù quá trình truyền nhiệt từ than qua lớp tro khá chậm nhưng nó vẫn diễn ra, vì vậy nếu bạn đứng yên trên đống than này vài giây thì sẽ không tránh khỏi bị bỏng. Nếu bước đi thật nhanh thì nhiệt độ sẽ không kịp truyền đến da và do đó bạn sẽ không bị bỏng.
Đó là toàn bộ bí ẩn trong trò này.
  • Đỗ Quyên(Theo HSW)

No comments:

Post a Comment