Monday, January 9, 2012

PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN TRÍ NÃO P2

Trả lời 4:

                       
12 giờ cần 55 giây.
6 giờ cần 30 giây.
Giờ báo của đồng hồ không có giờ nào hơn 12 giờ, nên khi tiếng chuông thứ 12 vừa điểm, người ta biết ngay đó là 12 giờ. Từ tiếng chuông thứ nhất đến tiếng chuông thứ 12 chỉ có 11 khoảng cách. Vì vậy thời gian cần để biết 12 giờ là:
5 giây x 11 = 55 giây.
Còn trường hợp 6 giờ, người ta phải chờ tiếng chuông thứ 6 chấm dứt, xem có điểm tiếp tiếng chuông thứ 7 không, nên thời gian để biết 6 giờ phải là:
5 giây x 6 = 30 giây.



            BÀI HỌC KINH NGHIỆM:



Ý nghĩa của câu hỏi ở chỗ cần suy nghĩ vấn đề một cách thiết thực, bằng không dễ bị mắc lừa. Nhất là những bài toán có số liệu, càng phải thận trọng, vì con số là một khái niệm hết sức trừu tượng. Không phải chỉ việc tính toán đơn giản là được. 


Câu hỏi 5:

            Năm con mèo trong năm phút bắt Năm con chuột. Theo tỷ lệ này, muốn bắt 100 con chuột trong 100 phút cần bao nhiêu con mèo ?

(Thời hạn: 1 phút)



Trả lời 5:

                        Cần năm con mèo.

            Năm con mèo trong năm phút bắt năm con chuột. Nếu thêm năm phút nữa thì sẽ bắt được tất cả 10 con chuột. Có nghĩa là trong 10 phút bắt được 10 con, 20 phút bắt được 20 con, và cứ như thế năm con mèo bắt được 100 con chuột trong vòng 100 phút.



            BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

            Không nên hiểu một cách sai lầm là:

 
5
5
5
thì
100
100
100

Kiến thức về đại lượng tỷ lệ thuận học ở nhà trường không thể áp dụng vào trường hợp này.

Câu hỏi 6:

Có 100 đội bóng chày tham dự thi đấu. Đến trận chung kết chọn ra đội vô địch ít nhất phải trả qua bao nhiêu trận thi đấu.

(Thời hạn: 30 giây)



Trả lời 6:

                        99 trận.

            Mỗi trận đấu sẽ loại bớt 1 đội. Như vậy đội vô địch phải thắng được 99 đội còn lại. Do đó, để chọn được đội vô địch cần trải qua 99 trận thi đấu.



BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

            Câu hỏi nghe qua có vẻ rất phức tạp, nhưng nếu thay đổi quan điểm thì sẽ trả lời rất dễ dàng. Đây là một câu hỏi giúp các bạn chọn phương pháp thay đổi quan điểm. Từ câu hỏi trên, hy vọng các bạn có được một gợi ý hữu ích.


Câu hỏi 7:

            Có một hình trăng lưỡi liềm (như hình vẽ). Chỉ cần vẽ thêm 2 đường thẳng. Ta chia hình mặt trăng thành 6 phần. Vậy phải vẽ như thế nào?

(Thời hạn: 3 phút)



Trả lời 7: Nối A với B, C với D trên hình, là ta đã chia hình mặt trăng thành 6 phần.





BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

            Đối với câu hỏi này, nểu chỉ nghĩ trong đầu thì hiệu quả rất thấp. Vì phải dựa vào sự di chuyển của 2 đường thẳng nên thay vì ta chỉ nghĩ trong đầu, các bạn hãy lấy dây kẽm mà thử nghiệm xem. Lúc bấy giờ, nếu ta chú ý đến vị trí đối xứng của hai đường thẳng thì có thể trả lời câu hỏi được ngay.


Câu hỏi 8:

            Có hai người cha lấy tiền tiêu vặt cho hai người con. Người cha thứ nhất cho con mình 1.500 đồng. Còn người cha kia cho con mình 1.000 đồng

            Hỏi tại sao?

(Thời hạn: 30 giây)

Trả lời 8:

            Hai người cha và hai người con ở đây muốn nói đến ba người có cùng huyết thống với nhau:

            Ông nội, cha và con.

            Ông nội cho con mình (cha) 1.500 đồng. Từ số tiền đó, cha lấy ra 1.000 đồng cho con của mình. Vì vậy số tiền tăng thêm của hai người con cộng lại cũng chỉ có 1.500 đồng mà thôi.



BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

            Thông thường khi nói đến hai người cha và hai người con. Ai cũng nghĩ là người. Đây chính là cái “bẫy” của câu đố này. Sự hiểu biết và suy nghĩ thông thường đã làm hạn chế tính linh hoạt của chúng ta trong khi suy nghĩ giải quyết vấn đề.



Câu hỏi 9:

            Có loại vi khuẩn sau một phút nó tự tách thành hai con, sau một phút nữa nó lại tự tách ra, tổng cộng thành bốn con. Như vậy, một con vi khuẩn muốn tách đôi ra cho đến khi đầy bình thì chỉ cần một giờ đồng hồ.

            Cũng loại vi khuẩn đó, ban đầu là hai con vi khuẩn để tách đôi cho đến khi dầy bình thì cần bao nhiêu phút ?

(Thời hạn: 30 giây)




Đón đọc: PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN TRÍ NÃO P3 (ngày 12-01-2012)

No comments:

Post a Comment