Friday, November 18, 2011

Cảnh báo lừa đảo tài chính quốc tế

Lừa đảo tài chính quốc tế. Trò lừa này bắt đầu bằng một bức thư hoặc email bề ngoài có hình thức như được gửi trực tiếp cho người nhận, nhưng thực chất đã được phát tán cho nhiều người, đưa ra một đề xuất theo đó người nhận (tức nạn nhân sau này) sẽ được nhận một khoản tiền lớn. Nội dung chi tiết của thư có thể thay đổi, nhưng một câu chuyện phổ biến nhất là kể về một người, thường là quan chức chính phủ hoặc ngân hàng, biết về một khoản tiền hoặc vàng lớn không có chủ, và người đó không thể trực tiếp tiếp cận để lấy về 

Trộm danh tính. Hành vi trộm danh tính là hành vi không trung thực của cá nhân hoặc là tổ chức thu thập thông tin cá nhân của quý khách để kiếm được các lợi ích tài chính, thường là từ các món nợ lớn, một thẻ tín dụng hết hạn, gây ra một món nợ lớn cho nạn nhân, và một tiền sử tín dụng không tốt, thậm chí có thể dẫn tới những rắc rối về luật pháp. 

Keystroke capturing/logging. Là loại chương trình máy tính nhằm mục đích theo dõi và ghi lại mọi thao tác thực hiện trên bàn phím vào một tập tin nhật ký (log) để cho người cài đặt nó sử dụng. Vì chức năng mang tính vi phạm vào riêng tư của người khác này nên các trình keylogger được xếp vào nhóm phần mềm gián điệp (spyware). Nhiều hacker thường tìm cách cài đặt vào máy tính của nạn nhân để biết được mật khẩu và nhiều thông tin cá nhân khác. 


Virus là những chương trình hay đoạn mã được thiết kế để tự nhân bản và sao chép chính nó vào các đối tượng lây nhiễm khác (file, ổ đĩa, máy tính,...).Virus thường phá hoại máy tính của nạn nhân bị lây nhiễm, lấy cắp các thông tin cá nhân nhạy cảm, mở cửa sau cho tin tặc đột nhập chiếm quyền điều khiển hoặc các hành động khác nhằm có lợi cho người phát tán virus.

Virus qua email là hình thức mới nhất của virus máy tính. Nó xâm nhập vào tất cả các thư, và thường xuyên nhân bản để phát tán virus đến tất cả những người trong danh bạ.


Phishing là một thủ đoạn của hacker nhằm lấy thông tin cá nhân của quý khách bằng cách dùng email giả danh các tổ chức tài chính. Cách này rất hay được những tên trộm ảo sử dụng. 


Spyware là một loại phần mềm bí mật thu thập thông tin của người sử dụng trên internet.Một cách điển hình, spyware được cài đặt bí mật như là một bộ phận kèm theo của các phần mềm miễn phí (freeware) và phần mềm chia sẻ (shareware) mà người ta có thể tải về từ internet.Một khi đã cài đặt, spyware có thể thu thập thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ email, và điều phối hoạt động của các máy bị nhiễm.

Trojan là loại chương trình mang mục đích phá hủy núp dưới dạng một ứng dụng vô hại. Không giống với virus trojan không phải bản sao của bất kỳ loại nào và nó cũng không cần gắn với chương trình nào cả. Người sử dụng hiện vẫn để máy tính của họ chứa trojan bởi họ cho rằng nó vô hại, thậm chí là có ích. Một vài loại trojan tự xưng là sẽ loại bỏ những virus khác trên máy tính hoặc các chương trình có hại khác nhưng thay vào đó nó lại sinh ra những virus khác tạo điều kiện cho hacker tấn công. 


Worm cũng giống như virus. Nó lợi dụng những máy tính đang nối mạng để xâm nhập vào những lỗ hổng bảo mật. Khi đã tìm thấy lỗ hổng bảo mật, nó sẽ xâm nhập một cách nhanh chóng từ máy này sang máy khác. Nó có sức phá hủy tương đương với virut. 


Giả mạo email và website. Rất nhiều người sử dụng internet nhận được những email ghi là được gửi từ những công ty tài chính hoặc các tổ chức hợp pháp.
Một số email yêu cầu người nhận rằng các chi tiết bảo mật và mật khẩu của họ cần được cập nhật bằng cách truy cập vào các web nhìn như thật nhưng là giả. Mục đích của những website này là có được các thông tin đăng nhập của quý khách như là số pin, mã số truy cập, và mật khẩu để vào tài khoản ngân hàng điện tử của quý khách.

No comments:

Post a Comment