Thursday, February 28, 2013

Vì sao ngư dân tẩm mực, cá khô bằng thuốc sâu

Theo lời kể của một người dân làm cá khô ở Huyện Tĩnh Gia tiết lộ, cá ngay sau khi được mang về thì sẽ được ướp thuốc sâu luôn.
Theo kinh nghiệm của những người làm cá ở đây việc ướp thuốc sâu sẽ giúp cá không bị hỏng, không còn mùi hôi thối trong quá trình phơi sấy và bảo quản. Theo đó, việc tẩm thuốc trừ sâu vào mực, cá khô đã diễn ra nhiều năm nay ở Tĩnh Gia.
Huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa là nơi có hoạt động chế biến hải sản thuộc dạng lớn ở Bắc Trung bộ. Từ xã này, nhiều loại cá khô, mực khô được chuyển lên Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc để tiêu thụ.

Sau khi có thông tin mực, cá khô tẩm ướp hóa chất độc hại, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) đã công bố kết quả  xét nghiệm 3 mẫu cá nục tẩm bột màu vàng, cá nục hấp, mực khô ở xã Hải Bình (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa - nơi cung cấp lượng thực phẩm khô lớn cho Hà Nội và các tỉnh phía Bắc) thấy có chứa chất Bifenthrin, loại hóa chất dùng trong thuốc trừ sâu. Chất này có thể gây buồn nôn, đau đầu, thậm chí ảnh hưởng đến ADN và gene, gây viêm khớp, ung thư.
 
Mẫu cá nục, mực sấy khô có chứa chất Bifenthrin.
Mẫu cá nục, mực sấy khô có chứa chất Bifenthrin.
Kết quả phân tích của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy, mực khô và cá nục có chứa chất Bifenthrin, một loại thuốc trừ sâu thuộc nhóm hoa cúc tổng hợp. Hàm lượng Bifenthrin trong mực khô tới 1,04 mg/kg, còn trong cá nục hấp sấy khô là 0,054 mg/kg.

Theo một lãnh đạo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết, Bộ Y tế có quy định dư lượng Bifenthrin tối đa trong một số thực phẩm nhưng chưa nói cụ thể trên các loại cá, mực khô.

Cụ thể, dư lượng Bifenthrin trên cam, chanh, nho, khoai tây, thịt, mỡ, và phủ tạng của gà, sữa, thận, gan gia súc; thân ngô, lúa mạch chỉ ở mức 0,05 mg/kg; trên trứng gà chỉ 0,01 mg/kg; trên thân và vỏ lúa mì, cây ngô khô cũng chỉ 0,02 mg/kg. So với các thực phẩm trên thì tất cả các mẫu cá, mực khô đều vượt ngưỡng.
Theo ông Vương Trường Giang, Trưởng phòng Quản lý thuốc Bảo vệ Thực vật (thuộc Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), loại thuốc Bifenthrin (min 97%), nằm trong danh mục các loại thuốc bảo vệ thực vật do bộ này ban hành. Chất này có tên thương mại thuốc là Talstar 10 EC, được Tổ chức Y tế thế giới - WHO xếp vào nhóm độc 2 nếu sử dụng hàm lượng lớn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

No comments:

Post a Comment