Tuesday, September 6, 2011

BIẾN Ý TƯỞNG THÀNH TIỀN

Giày da nam của Ý lâu nay lừng danh thế giới vì đẹp, bền, thời trang nhưng những đôi giày của ông Mario Polegato còn độc đáo đến độ được gọi là những đôi giày phép lạ vì chúng biết "thở”.


Nỗi đau đáng giá
Sáng kiến tạo nên những đôi giày có đế thoáng đã không thể đến với nhà trồng nho người Ý Mario Polegato nếu như vào đầu những năm 90 ông đã không có cuộc du ngoạn cuốc bộ trong sa mạc bang Nevada bên Mỹ. Sau nhiều ngày rảo bộ trong vùng đất đá dưới thời tiết oi bức, hai bàn chân của ông đã sưng tấy rướm máu trong hai chiếc giày bốt vừa cứng vừa hâm hấp nóng bức. Ông phải tháo chúng ra, lấy mũi dao con đâm thủng vài lỗ nhỏ vào đế giày. "Ðể cho chúng thở mà cứu hai bàn chân của tôi chứ”, ông kể.

Khi về lại Ý, ông ra sức tìm kiếm một đôi giày có đế thông thoáng cho phép lòng bàn chân được dễ chịu trong lúc ông đi bộ. Nhưng vô ích, chẳng hề có đôi giày mơ ước như thế cho ông. Một thập niên sau, xuất phát với tư tưởng "muốn được điều như ý thì hãy tự mình chiều theo ý của mình trước đã", ông đứng ra thành lập công ty gia đình mang tên Geox.

Nay Geox tuy còn xếp hàng tít phía sau những đại gia trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và kinh doanh giày hàng đầu thế giới, chẳng hạn như DocMartens, Timberland, Kicker... nhưng cũng đã bén gót nhãn hiệu Mephisto để xếp hạng 6 ở thị trường giày toàn cầu và hạng nhất ở thị trường giày thể thao - tiện ích ở Ý.
Bản thân ông Mario Polegato, 50 tuổi, thì đã được tuần báo kinh tế Business Week rất có uy tín của Mỹ chọn vào Top 50 nhà lãnh đạo kinh tế hàng đầu châu Âu. Vì trong năm qua, Geox tuy rất non tuổi đời nhưng cũng đã có thể mãn nguyện khoe rằng đã tiêu thụ được 5 triệu đôi giày có đế “biết hít thở”, tức tăng 55% so với năm 2000, đạt doanh thu 210 triệu euro với lãi đã trừ thuế tăng 7%.

Ðể có những đôi giày mầu nhiệm này, ông đã phải mất hai năm nghiên cứu và một năm thử nghiệm (hợp tác với Ðại học Padua) rồi mới có bằng phát minh mà nộp cho cơ quan chức năng. Giày biết thở của ông là một sự phối hợp lớp đế có những lỗ nhỏ li ti và một màng cực mỏng dựa trên vật liệu được sử dụng may trang phục đặc biệt cho các phi hành gia của Cơ quan quản trị hàng không và không gian Mỹ (NASA). Mỗi cm2 của lớp màng này có 1 ,4 tỉ "tế bào", mỗi tế bào có kích cỡ nhỏ hơn cả giọt nước nhỏ nhất - để cho lòng bàn chân được khô ráo - nhưng cũng đủ lớn hơn kích cỡ một đơn bào hơi nước - để cho hơi nước thoát ra.

Ông đem sáng chế của mình đến gặp các nhà sản xuất giày ở Ý. Họ cười chê ông, cho rằng phát minh của ông là điên rồ. Ức quá, năm 1994 ông gom góp ít tiền riêng, vay mượn thêm của vài người bạn và mở nhà xưởng. "Tôi tin tưởng sản phẩm của mình sẽ có thị trường vì có rất nhiều người đã phải đau khổ vì những đôi giày quá cứng, quá bít bùng. Giày biết thở của tôi đáp ứng nhu cầu vệ sinh, thoải mái, tiện dụng," ông tâm sự. Nhà xưởng của Geox được mở ra ở thành phố công nghiệp Montebelluna được bao quanh bởi những cánh đồng nho, gần thành phố du lịch Venise nổi tiếng khắp năm châu. 300 công nhân được tuyển dụng.

Bành trướng
Mấy năm sau Geox đã tạo cho mình được một tiếng thơm ở thị trường thế giới. Số nhân viên đã phình lên thành 2.000 nhưng Geox vẫn là cơ sở gia đình sở hữu 100% dù nay cũng đã có công ty con tại Philadelphia (Mỹ) từ năm 2000 và sản phẩm được bán ở 58 thị trường trên thế giới. Ngoài ra, Geox còn được bán ở 5.956 cửa hàng giày của những chủ nhân đã nhận nhượng quyền kinh doanh thương hiệu này. Riêng Geox thì làm chủ 150 cửa hàng tại nhiều thị trường trên thế giới.

Gần đây Geox đã bắt đầu ký kết hợp tác với nhiều đối tác địa phương là các nhà sản xuất giày ở khoảng 20 thị trường rải từ Ý qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Mexico và sang tận Nhật. Năm qua các đối tác này đã tiêu thụ được 1,1 triệu đôi giày biết thở.

“Chính họ sẽ quyết định việc hội nhập chúng tùy theo từng môi trường địa phương” ông Polegato cho biết. “Nhưng nếu lơ là quảng cáo thì cũng chẳng ai biết đến những chiếc giày thoáng mát biết thở này", ông tiết lộ. Kinh phí Geox dành cho quảng cáo hàng năm chiếm đến 10% tổng doanh thu. Hợp tác nghiên cứu-phát triển với các trường đại học Ý, Nhật và Na Uy, ông đang tiến dần đến việc thiết kế sản xuất và kinh doanh cả những bộ áo quần biết thở. Cũng dựa trên nguyên tắc của những đôi giày có đế biết thở.
THEO CAPITAL

Friday, September 2, 2011

THÀNH CÔNG VỚI 9 "KỸ NĂNG MỀM" CƠ BẢN

Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy những tiêu chuẩn để đánh giá con người như sự tận tâm, tính dễ chịu là những nhân tố dự báo quan trọng đối với sự thành công trong nghề nghiệp giống như khả năng về nhận thức và kinh nghiệm làm việc. Kỹ năng “mềm” chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột... 

Dưới đây xin đưa ra 9 kỹ năng mềm cơ bản được tham khảo từ nhiều nguồn với hy vọng có thể hỗ trợ bạn khá nhiều trong công việc cũng như trong cuộc sống. 

1. Lạc quan 

Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi làm việc, cách nghĩ lạc quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan. 
  
2. Hòa đồng với tập thể  

Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể ko chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp. 

3. Giao tiếp hiệu quả 

Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn. 
Sau đây là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp với những người khác: - Nhìn thẳng vào mắt người đối diện 
- Đừng tỏ ra bồn chồn 
- Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ 
- Đừng nói chuyện chỉ để nói, hãy tập trung vào một vấn đề 
- Phát âm một cách chính xác 
- Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường 
Nói chung, bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo ấn tượng với người đối thoại. Cũng đừng quên rằng một trong những kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe. 

4. Tỏ thái độ tự tin 

Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường khi bạn nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự nhận biết và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình. 

5. Luyện kỹ năng sáng tạo 

Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo. 

6. Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình 

Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém. Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần. Khi bạn đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo và chân thành. Cố gắng dự đoán trước phản ứng của người nghe dựa vào tính cách của họ để có cách nói phù hợp nhất. 

7. Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác 

Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến bạn đủ dũng cảm để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối cùng là bạn vượt qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng để đạt một mục đích chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được người khác bằng chính tấm gương của mình. 

8. Đa năng và ưu tiên những việc cần làm trong danh sách của bạn 

Ở công sở ngày nay, một nhân viên tốt là một nhân viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều dự án cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án khác nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng nhất không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng. 
Đừng than phiền rằng bạn phải làm thêm các công việc khác. Hãy thể hiện khả năng đa kỹ năng của bạn. Chắc chắn cái bạn nhận lại sẽ là rất lớn như kinh nghiệm hay các mối quan hệ mới. 

9. Có cái nhìn tổng quan 

Có cái nhìn tổng quan về công việc có nghĩa là có khả năng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có nghĩa là nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra 

Tận dụng tất cả các kỹ năng của bạn 


Trong khi khám phá và xây dựng những kỹ năng “mềm”, bạn không nên bỏ qua những kỹ năng “cứng”, là những kiến thức mà ta tích lũy được từ nhà trường và cuộc sống. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kỹ năng này.